Chad Stahelski เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นที่ไม่หยุดยั้งที่จะแนะนำให้ผู้ชมได้รู้จักกับโลกแห่งความลึกลับและอันตรายของอดีตนักฆ่าที่ต้องการล้างแค้น ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายในปี 2014 นำแสดงโดยคีอานู รีฟส์ ในบทจอห์น วิค นักฆ่าเกษียณอายุที่ถูกบังคับให้กลับเข้าไปในเงามืดหลังจากเหตุการณ์พลิกผันอันน่าเศร้า

เรื่องราวเริ่มต้นด้วยการที่จอห์นเสียใจกับการสูญเสียภรรยาของเขา เฮเลน ซึ่งป่วยหนัก ความโศกเศร้าของเขาจบลงเมื่อพัสดุลึกลับมาถึงหน้าประตูบ้านของเขา ซึ่งเป็นของขวัญมรณกรรมจากเฮเลน ข้างในเขาพบลูกสุนัขชื่อเดซี่แ   จอห์นวิค 1   ละจดหมายจากภรรยาผู้ล่วงลับของเขา ซึ่งกระตุ้นให้เขาค้นหาปลอบใจและเดินหน้าต่อไป ลูกสุนัขกลายเป็นเพื่อนของจอห์น ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความรักที่เขาแบ่งปันกับเฮเลน

อย่างไรก็ตาม โลกของจอห์นกลับมืดมนเมื่อเขาเผชิญหน้ากับกลุ่มอันธพาลชาวรัสเซียที่นำโดยไอโอเซฟ ทาราซอฟ (รับบทโดยอัลฟี อัลเลน) ไอโอเซฟไม่รู้ถึงอดีตอันเลวร้ายของจอห์น จึงสนใจรถโบราณของจอห์นและพยายามจะซื้อมัน เมื่อจอห์นปฏิเสธ อิโอเซฟและลูกน้องของเขาบุกเข้าไปในบ้านของจอห์น ขโมยรถของเขา และสังหารเดซีด้วยการกระทำที่โหดร้ายอย่างน่าตกใจ พวกเขาไม่รู้เลยว่า John Wick ไม่ใช่ผู้ชายที่ขี้เล่นด้วย

เมื่อข่าวการกระทำของไอโอเซฟแพร่สะพัดไปทั่วโลกอาชญากร ชื่อของ "จอห์น วิค" เต็มไปด้วยความหวาดกลัวและความเคารพ Viggo Tarasov (รับบทโดย Michael Nyqvist) พ่อของ Iosef และเจ้าพ่ออาชญากรรมผู้มีอิทธิพล ตระหนักถึงความรุนแรงของความผิดพลาดของลูกชาย เขาอธิบายให้ลูกชายฟังว่าจอห์น วิคไม่ใช่แค่ผู้ชายเท่านั้น เขาคือ "บาบา ยากา" มือสังหารในตำนานที่ดูเหมือนจะไม่มีใครหยุดยั้งได้ Viggo รู้ว่าพายุที่กำลังจะถล่มพวกเขาจึงเตรียมพร้อมสำหรับการปะทะที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

สิ่งต่อไปนี้คือการเดินทางที่เข้มข้นและลึกซึ้งเมื่อจอห์น วิคออกเดินทางไปตามภารกิจเพื่อล้างแค้น ทักษะสังหารของเขาที่ได้รับการฝึกฝนมาหลายปีในการเป็นนักฆ่า ได้รับการจัดแสดงในฉากแอ็กชั่นที่ได้รับการออกแบบท่าเต้นอย่างสวยงาม ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ สตาเฮลสกี้และเดวิด ลีตช์ ซึ่งเป็นสตันท์แมนมากประสบการณ์ ได้นำสไตล์ที่มีเอกลักษณ์และเคลื่อนไหวมาสู่แอ็กชัน โดยเน้นการต่อสู้ระยะประชิดและการใช้ปืนด้วยระดับความแม่นยำที่หาได้ยากในประเภทนี้

การสร้างโลกใน "John Wick" ก็มีเสน่ห์ไม่แพ้กัน ภาพยนตร์เรื่องนี้แนะนำโรงแรม Continental ซึ่งเป็นโรงแรมลับที่ทำหน้าที่เป็นพื้นที่เป็นกลางสำหรับมือสังหาร ผู้บริหารของโรงแรม Winston (รับบทโดย Ian McShane) และเจ้าหน้าที่ดูแลแขกผู้ลึกลับ ชารอน (รับบทโดย Lance Reddick) เพิ่มชั้นให้กับจักรวาลของภาพยนตร์ The Continental กำหนดกฎเกณฑ์ที่ควบคุมพฤติกรรมนักฆ่าภายในกำแพง ตอกย้ำแนวคิดเรื่องสังคมที่ซ่อนอยู่ซึ่งปฏิบัติการอยู่ใต้พื้นผิวของชีวิตประจำวัน

ขณะที่จอห์น วิคเข้าใกล้เป้าหมายของเขา ภาพยนตร์เรื่องนี้สำรวจธีมของความโศกเศร้า การสูญเสีย และผลที่ตามมาของอดีตที่รุนแรง Keanu Reeves นำเสนอการแสดงที่อดทนและเต็มไปด้วยอารมณ์ โดยรับบทเป็น John Wick ในฐานะผู้ชายที่ขับเคลื่อนด้วยความรู้สึกลึกซึ้งของความยุติธรรมและความปรารถนาที่จะปิดฉาก ความมุ่งมั่นเงียบๆ ของตัวละครนั้นขัดแย้งกับความหรูหราของคนร้าย ทำให้เกิดไดนามิกที่น่าสนใจ

ในการเผชิญหน้าครั้งสุดท้าย จอห์นเผชิญหน้ากับวิกโกและพรรคพวกที่เหลือในการประลองอันดุเดือด จุดไคลแม็กซ์ของภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการผสมผสานระหว่างความรุนแรงและการไถ่บาป ซึ่งปิดท้ายด้วยความละเอียดที่น่าพอใจซึ่งปูทางไปสู่ภาคต่อของแฟรนไชส์ในอนาคต

โดยสรุป "John Wick: บทที่ 1" เป็นมาสเตอร์คลาสในการสร้างภาพยนตร์แอ็กชั่นที่ผสมผสานการเล่าเรื่องที่น่าสนใจเข้ากับท่าเต้นที่น่าทึ่งและการสร้างโลก การแสดงตัวละครนำของคีอานู รีฟส์ได้ยกระดับจอห์น วิคให้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งภาพยนตร์แอ็คชั่นยุคใหม่ ความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้ปูทางไปสู่แฟรนไชส์ที่ยังคงดึงดูดผู้ชมด้วยความโหดร้ายมีสไตล์และตำนานอันลึกลับของจอห์น วิค บาบา ยากา