Sau một năm sôi động của bds Việt Nam vào năm 2023, với cơn sốt đất nền đặc khu kinh tế và sự tăng trưởng lượng khách nước ngoài mua nhà, thị trường bất động sản dường như sẽ trải qua sự ổn định hơn trong năm 2019. Các chuyên gia dự đoán rằng giá bất động sản sẽ không có khả năng tăng đột biến như trước đây.

Năm 2023 BDS Việt Nam vô cùng sôi động 

Trước đây, thông tin về ba địa điểm dự kiến trở thành đơn vị kinh tế đặc biệt là Vân Đồn , Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang) đã khiến giá đất nền ở những khu vực này tăng mạnh. Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đã tranh thủ mua đất nhằm kiếm lợi đột biến khi luật chưa thông qua. Tuy nhiên, khi Quốc hội lùi thời gian thông qua luật, các địa phương siết chặt việc mua bán đất nền, nhiều nhà đầu tư đã tháo chạy.

Đánh giá về tổng thể thị trường bất động sản năm 2023, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cho biết, năm đó là năm có số lượng nguồn cung mới chào bán trên cả nước duy trì mức cao. Hà Nội và TP.HCM đều có số lượng căn hộ mới chào hàng tăng so với năm trước. Phân khúc cao cấp và hạng sang ghi nhận mức tăng 8 - 9%, trong khi nhà ở trung cấp và bình dân gần như ít biến động, chỉ những dự án đẹp mới có mức tăng tầm 1 - 3%. Dự kiến giá nhà cao cấp có thể tăng đáng kể khi nguồn cung trong trung tâm hạn chế, trong khi phân khúc trung cấp dự kiến ổn định và khó tăng giá cao.

Trong năm 2023, xu hướng mua bất động sản để an cư đã giảm dần và nhường chỗ cho hình thức đầu tư. Điều này đặc biệt thể hiện rõ ở phân khúc cao cấp và hạng sang, khi nhu cầu mua đầu tư tăng lên đến 61% so với 50% năm 2017. Trong khi đó, khách hàng mua để ở chỉ chiếm 26%, và đầu tư ngắn hạn tầm 13%, giảm so với năm 2017 khi mua để ở là 35% và đầu tư ngắn hạn là 15%.

Năm 2023 cũng chứng kiến sự thay đổi trong nhu cầu mua nhà của khách nước ngoài. Trong khi năm 2017, Việt kiều là đối tượng chính mua bất động sản tại Việt Nam, thì năm 2023, tỷ lệ này đã giảm xuống và có sự gia tăng đáng kể từ các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ. Cụ thể, 70% lượng khách nước ngoài mua nhà bao gồm nhà đầu tư từ các quốc gia này, với tỷ lệ lần lượt là 41%, 19% và 3%.

Trong năm 2019 BDS công nghiệp lên ngôi 

Công nghệ 4.0 đã mở ra nhiều cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp địa ốc trong thời gian gần đây. Đặc biệt, thị trường miền Bắc dự kiến sẽ sôi động hơn khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu mở rộng hoạt động tới khu vực này. Các tỉnh phía Bắc như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam có thể trở nên sôi động với thông tin nhiều huyện sẽ được nâng cấp thành quận, thu hút sự quan tâm và đầu tư của nhiều người trong năm 2019.

Ở phía Nam, thị trường tiếp tục tập trung vào phân khúc chung cư bình dân. Các tỉnh lân cận TP. HCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai dự kiến sẽ phát triển mạnh trong năm 2019 do quỹ đất ở nội đô ngày càng khan hiếm.

Các chuyên gia trên trang bất động sản Đức Thiện nhận định rằng thị trường bất động sản năm 2019 sẽ không có khả năng tăng giá đột biến và sẽ duy trì ổn định. Đồng thời, bất động sản công nghiệp sẽ là lĩnh vực được chú trọng và phát triển mạnh mẽ.

Theo ông Stephen Wyatt - giám đốc Công ty Jones Lang LaSalle, thị trường bất động sản đã trải qua sự thay đổi lớn so với những chu kỳ trước. Lần này, thị trường bất động sản phát triển đa dạng hơn với nhiều phân khúc thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Không chỉ tập trung vào thị trường nhà ở đơn thuần, hiện nay thị trường văn phòng và bán lẻ cũng hoạt động rất tích cực.

Sự gia tăng lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đóng góp vào sự phát triển của thị trường du lịch. Thương mại điện tử và mở rộng sản xuất cũng làm thị trường logistics và khu công nghiệp phát triển mạnh mẽ. Điều này đồng nghĩa với việc các lĩnh vực đầu tư bất động sản có sự đa dạng, tạo ra nhiều lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội bds Việt Nam, năm 2019 thị trường bất động sản tiếp tục phát triển mạnh mẽ với nguồn cung dồi dào, tập trung vào các dự án lớn. Các thành phố thu nhỏ với dịch vụ đầy đủ và hạ tầng đồng bộ, như dự án của Vingroup, sẽ tiếp tục là xu hướng dẫn dắt thị trường.

➔➔➔ Click Tham khảo tại https://www.ohay.tv/profile/bdsducthien

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tạo cơ hội cho Việt Nam trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp. Doanh nghiệp Trung Quốc sẽ di tản sang các nước khác, đặc biệt là Việt Nam, để đặt nhà máy và tránh những ảnh hưởng không tích cực từ cuộc chiến thương mại này. Điều này đồng nghĩa với việc thị trường bất động sản công nghiệp sẽ có cơ hội phát triển lớn.

Lĩnh vực logistic đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, cũng là một lợi thế quan trọng cho ngành bất động sản công nghiệp. Sự thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam sẽ tạo đòn bẩy cho thị trường bất động sản công nghiệp, mở ra những cơ hội đầu tư hấp dẫn trong lĩnh vực này. Ông Toàn - một chuyên gia trong ngành - đã đưa ra nhận định này.