5 Mẹo đơn giản phòng ngừa dịch bệnh cho cả gia đình

Qua đợt dịch covid, chắc hẳn mọi người đã hiểu rõ hơn về mức độ nguy hiểm của các bệnh truyền nhiễm. Do đó việc phòng ngừa dịch bệnh là chủ đề đang được đông đảo người dân quan tâm. Hãy cùng bản tin Khỏe 247 tìm hiểu chi tiết hơn về các mẹo phòng ngừa dịch bệnh trong bài viết này nhé.

5 Mẹo phòng ngừa dịch bệnh

Tiêm vaccine đầy đủ

Tiêm vaccine đầy đủ là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu để phòng ngừa dịch bệnh. Tiêm vaccine giúp các thành viên trong gia đình nâng cao khả năng miễn dịch, chống lại các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm. Từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và hạn chế biến chứng nguy hiểm, giảm rủi ro tử vong khi không may nhiễm bệnh.

Giữ gìn vệ sinh

Giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh sạch sẽ cũng là một mẹo hữu hiệu bảo vệ sức khỏe gia đình, phòng ngừa dịch bệnh. Cụ thể:

☸ Đối với vệ sinh cá nhân: Giữ thói quen rửa tay sạch trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, xì mũi, ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc với thú cưng. Bên cạnh đó cần chú ý hạn chế chạm tay lên mắt, mũi, miệng, tắm rửa sạch sẽ mỗi ngày, giữ gìn vệ sinh thân thể và răng miệng.

☸ Đối với vệ sinh môi trường: Thường xuyên vệ sinh và khử trùng nhà cửa, vật dụng, môi trường sinh sống, học tập, làm việc. Tiêu diệt côn trùng, các loài gặm nhấm để hạn chế nguy cơ truyền bệnh sang người, theo dõi sức khỏe và tiêm phòng đầy đủ cho thú cưng.

➡➡➡ Xem ngay: Chăm sóc sức khỏe bản thân tốt cùng Khỏe 247

Ăn uống lành mạnh

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể thông qua ăn uống sẽ giúp nâng cao khả năng miễn dịch, chống chọi lại bệnh tật. Bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng cho gia đình, đồng thời cần chú ý:

☸ Lựa chọn những loại thực phẩm rõ nguồn gốc, nấu ăn bằng nguồn nước sạch.

☸ Ăn chín uống sôi, chế biến và bảo quản thức ăn phù hợp, hạn chế ăn lại thức ăn thừa từ bữa trước.

☸ Hạn chế uống rượu bia, ăn thức ăn chế biến sẵn, thức ăn bày bán ngoài vỉa hè không đảm bảo vệ sinh,...

➡➡➡ Tham khảo thêm nhiều mẹo sống khỏe, chăm sóc sức khỏe gia đình tại khoe 247 ⪡⪡⪡ tại đây!

Sinh hoạt khoa học

Để chăm sóc sức khỏe gia đình, bạn nên duy trì lối sống lành mạnh, sinh hoạt khoa học để tăng cường đề kháng, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Dưới đây là những thói quen tốt mà mọi người nên duy trì:

☸ Luyện tập thể dục thường xuyên, ít nhất nửa tiếng mỗi ngày.

☸ Dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn tinh thần, luôn giữ thái độ vui vẻ, lạc quan,...

☸ Ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc để cơ thể hồi phục sau một ngày dài lao động, học tập.

☸ Tránh dùng chung vật dụng cá nhân như lưỡi dao cạo, bàn chải đánh răng, ly uống nước,...

☸ Hạn chế tiếp xúc và áp dụng biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe (đeo khẩu trang, mặc đồ bảo hộ, rửa tay sạch,...) khi tiếp xúc với người đang mắc dịch bệnh.

Lối sống khoa học phòng ngừa dịch bệnh

Quan hệ tình dục an toàn

Một số bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục, do đó, bạn và gia đình nên nâng cao ý thức bảo vệ bản thân khỏi sự lây nhiễm bằng cách:

☸ Trang bị bao cao su khi quan hệ.

☸ Không nên giao hợp với nhiều bạn tình,... 

Hy vọng những biện pháp kể trên giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích về phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe gia đình.