Nhiều người yêu thích hoa mai vàng nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc để cây phát triển khỏe mạnh và nở hoa rực rỡ vào mỗi dịp Tết. Hãy cùng vườn mai hoàng long tìm hiểu các bước chăm sóc mai vàng theo từng tháng trong năm để có một cây mai đẹp như ý.

Hoa mai - Biểu tượng rực rỡ của Tết đến xuân về

Khi mùa xuân đến, trong lòng mỗi người Việt lại rộn ràng một niềm vui, niềm hy vọng. Một trong những biểu tượng đặc trưng của dịp Tết Nguyên Đán chính là cây hoa mai, với sắc vàng rực rỡ, tươi sáng. Cùng với các loài hoa khác, mai vàng luôn là tâm điểm của những ngày đầu năm mới. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cây hoa mai - loài hoa quen thuộc và đẹp xinh của chúng ta.

Giới thiệu cây hoa mai

Hoa mai trong tiếng Anh được gọi là Apricot Flowers. Ngoài tên gọi thông thường, hoa mai còn được biết đến với cái tên hoàng mai và tên khoa học là Ochna integerrima. Cây thuộc họ Mai (Ochnaceae) và đặc biệt được yêu thích vào dịp Tết Nguyên Đán tại Việt Nam, nhất là ở miền Nam.

Tại Việt Nam, cây mai phân bố chủ yếu ở các khu rừng thuộc dãy Trường Sơn, đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Trên các vùng cao nguyên cũng có một số ít cây mai sinh sống.

Nguồn gốc của hoa mai bắt nguồn từ Trung Quốc. Cây mai đã xuất hiện ở Trung Quốc hơn 3000 năm trước. Theo ghi chép của Phí Cung Ấn đời Minh trong sách “Trân hương bảo ngự”, Đắc Kỷ thích ngắm hoa mai trong giá lạnh, và Trụ Vương thường đội tuyết cùng ngắm hoa. Người Trung Quốc yêu thích hoa mai và xem hoa mai, tùng, cúc là ba người bạn của mùa đông khắc nghiệt, thậm chí họ còn coi hoa mai là quốc hoa.

Cung Cấp Ánh Sáng Cho Cây Mai Vàng

Mai vàng là loại cây ưa sáng, nên cần được đặt ở nơi có ánh sáng tự nhiên ít nhất 6 tiếng mỗi ngày. Các vị trí như ngoài hiên, ban công, hướng đông hoặc hướng tây là lý tưởng để cây hấp thụ đủ ánh sáng.

====> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về mai vàng có mấy loại

Không có mô tả.

Bổ Sung Đất, Bón Phân và Cắt Tỉa Cho Mai Vàng

Đảm Bảo Chậu Trồng Thoát Nước Tốt

Đáy chậu nên có lớp gạch, sỏi, trấu chưa nung, hoặc mảnh gốm để giúp thoát nước tốt. Nếu không, cây dễ bị ngập úng, đặc biệt trong mùa mưa.

Bổ Sung Đất và Thay Đất

Bổ sung đất phân trên mặt chậu: Thực hiện hàng năm bằng cách lấy ruột bầu 5-10cm và bổ sung hỗn hợp đất gồm 30% phân hữu cơ (phân bò, dê), 30% đất phù sa và 40% trấu, rơm rạ, xơ dừa.

Thay đất cho mai vàng: Thực hiện mỗi 2 năm bằng cách lấy mai ra khỏi chậu, cắt bỏ rễ và đất phía dưới và xung quanh. Sau đó, cho hỗn hợp đất trồng mới vào chậu, tưới nước và bón phân.

Bón Phân

Phân hóa học: Sau khi thay đất một tháng, bón phân NPK 20:20:20 hoặc 16:16:8 với nồng độ 1/1000. Bón phân vào các tháng 2, 5, 8, 11 âm lịch.

Phân hữu cơ: Bón vào các tháng 6, 10 âm lịch với lượng 3-5kg phân hữu cơ hoặc 1kg phân vi sinh cho các chậu có đường kính từ 50cm trở lên.

Tỉa Cành

Tỉa cành mai 2 tháng một lần, loại bỏ những cành dài, yếu hoặc mọc thừa. Để cây nhận đủ ánh sáng, các nhánh xung quanh ngọn nên được giữ lại 2-4 nách lá.

Tưới Nước Cho Cây Mai Vàng

Mai vàng ưa nước nhưng không chịu được nước nhiễm chua hoặc nhiễm phèn. Nên tưới nước hàng ngày, tránh tưới vào những ngày mưa để ngăn ngừa lá bị khô và ngọn lá chuyển màu vàng.

Lặt Lá Cây Mai Vàng

Lặt lá mai để dự đoán ngày nở hoa mai vàng quê dừa bến tre vào Tết là công việc đòi hỏi kinh nghiệm. Thời điểm lặt lá thường từ 25/11 – 5/12 dương lịch đối với mai 12 cánh và từ 5 – 10/12 đối với mai 5-9 cánh. Lặt lá cần chú ý đến độ to nhỏ và già xanh của lá mai.

Phòng Trừ Sâu Bệnh

Sâu, Nhện Đỏ

Sử dụng các loại thuốc như Docneem, Confidor, Trebon để phun phòng trừ sâu bệnh. Thời điểm phun thuốc là khi cây mai có chồi non và sau khi hái lá.

Bệnh Nấm

Các bệnh thường gặp như phấn trắng, rỉ sắt, đốm lá có thể phòng trừ bằng các loại thuốc trừ nấm tổng hợp. Sử dụng dầu neem và neemcake để diệt trừ sâu bệnh và cung cấp dinh dưỡng cho cây.

Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về cách chăm sóc mai vàng, từ đó cây có thể phát triển khỏe mạnh và ra hoa đẹp vào dịp Tết. Chúc bạn có một mùa Tết an lành và đầy ý nghĩa!

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.