Nông dân thành công với mô hình trồng mai bonsai, thu nhập lên đến vài trăm triệu đồng mỗi năm

Ông Nguyễn Văn Lâm (ở huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một ví dụ điển hình trong việc áp dụng mô hình trồng mai bonsai hiệu quả. Với hơn 600 gốc mai bonsai được trồng trong nhà lưới, ông Lâm đã thu về hàng trăm triệu đồng thông qua việc bán và mua mai vàng mỗi năm.

Thu nhập hàng trăm triệu đồng

Theo báo cáo của UBND huyện Thạch Thất, toàn huyện có khoảng 2.000 hộ gia đình tham gia trồng mai thương phẩm với hơn 500.000 cây. Cây mai hiện đã trở thành nguồn thu nhập chủ yếu, góp phần nâng cao đời sống của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương. Tuy nhiên, việc trồng và chăm sóc mai cũng mang lại nhiều thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Phần lớn người trồng mai ở huyện Thạch Thất trồng cây trong khu dân cư, trong khi cây mai yêu cầu sử dụng nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật.

Mai được trồng trong vườn nhà với số lượng lớn. Do cây mai có nhiều loại sâu bệnh gây hại, không ít hộ gia đình đã sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách bừa bãi để phòng trị, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng cũng như chính người trồng mai.

Ông Trần Văn Hải (xã Thạch Xá) chia sẻ: “Do vườn nhà chật chội và lo ngại việc phun thuốc sâu nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tôi đã chuyển 800 trong số 2.500 cây mai từ vườn nhà ra khu vực đất trống thuộc xã Hòa Lạc để trồng và chăm sóc”.

Hiện nay, nhiều hộ trồng mai ở huyện Thạch Thất đã nhận thức rõ tác hại của việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng và chăm sóc mai. Họ đã áp dụng quy trình trồng mai sạch, sử dụng các phương pháp quản lý dịch hại tổng hợp và thay thế hóa chất bằng các chế phẩm sinh học hoặc hóa chất ít độc hại hơn.

Huyện Thạch Thất hiện là vựa mai giống lớn nhất bến tre nơi cung cấp mai vàng Tết lớn cho cả nước. Ông Hải cho biết: "Tôi thường ủ phân vi sinh kết hợp với xơ dừa và đất, sử dụng chế phẩm sinh học để phòng ngừa sâu bệnh, dùng hệ thống lọc xử lý nước tưới cho cây, và làm nhà lưới để bảo vệ cây. Đó là cách tôi chuyển từ trồng mai truyền thống sang trồng mai an toàn."

Theo ông Hải, lợi ích trước mắt của việc trồng mai sạch là giảm chi phí mua thuốc bảo vệ thực vật, giảm tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, và cải thiện môi trường trong khu vườn của gia đình cũng như môi trường xung quanh.

Ông Trần Văn Hải (ở thôn Hòa Lạc, xã Thạch Xá) là một trong những người tiên phong áp dụng quy trình này. Ông chia sẻ: "Gia đình tôi có hơn 600 gốc mai bonsai được trồng trong nhà lưới. Nhờ áp dụng phương pháp trồng mai sạch, thu nhập bình quân của gia đình tôi đạt vài trăm triệu đồng mỗi năm."

Đầu tư hơn 46 tỷ đồng phát triển làng mai sạch

Ông Phạm Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, cho biết: "Để nâng cao giá cây mai vàng và đảm bảo môi trường, huyện Thạch Thất đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội xây dựng Đề án Phát triển làng sản xuất mai vàng an toàn."

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, ông Lê Văn Hoàng, đã đến thăm vườn mai sạch của ông Trần Văn Hải ở xã Thạch Xá. "Việc áp dụng quy trình trồng mai sạch không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn bảo vệ sức khỏe cho người trồng và cộng đồng," ông Hoàng nhận định.

Theo đề án, sẽ hình thành vùng sản xuất cây mai vàng tập trung trên địa bàn xã Thạch Xá và Hòa Lạc với quy mô 75 ha. Trong đó, tại xã Thạch Xá quy hoạch 45 ha ở các thôn: Phú Mỹ, Đa Sĩ, Thanh Bình, Tân Lập; 30 ha tại thôn An Phú, xã Hòa Lạc để di chuyển mai từ vườn nhà và khu dân cư ra khu vực quy hoạch.

Tại hai vùng quy hoạch này sẽ xây dựng hạ tầng giao thông, hệ thống điện lưới, kênh mương để phục vụ trồng và chăm sóc mai; đồng thời thành lập hai hợp tác xã kiểu mới để tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất thông tin, mới đây, UBND thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng các hạng mục công trình thuộc đề án. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 46,7 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách thành phố, ngân sách huyện, ngân sách các xã và các nguồn vốn khác. Thời gian thực hiện đầu tư từ năm 2023 – 2025.

"Với việc thực hiện đề án này, hy vọng sẽ tăng thêm giá trị cây mai vàng từ 20 – 30%, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, góp phần nâng cao đời sống của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương," ông Huy cho biết thêm.