Năm nhuận, với lịch tính có thêm một ngày hoặc một tháng, tạo nên một số thay đổi nhỏ về thời gian. Theo vườn mai vàng hoàng long điều này khiến nhiều người thắc mắc liệu việc chăm sóc cây mai vàng để ra hoa đúng dịp Tết có thay đổi gì không và cần làm như thế nào cho hợp lý trong năm nhuận. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với các bạn cách chăm sóc mai trong năm nhuận. Xin mời các bạn cùng theo dõi.

Chăm Sóc Cây Mai Từ Tháng 6 Âm Lịch

Trong các bài viết trước, chúng tôi đã chia sẻ về việc chăm sóc mai sau Tết từ giai đoạn cắt tỉa, sửa cành, thay đất và tạo dáng mai từ tháng Giêng đến hết tháng 5 âm lịch. Trong bài này, chúng tôi sẽ tập trung vào giai đoạn cây mai bắt đầu hình thành nụ, tức là từ tháng 6 âm lịch trở đi, để đảm bảo cây mai ra hoa đúng dịp Tết trong năm nhuận.

Giai Đoạn Tháng 6-7 Âm Lịch

Trong giai đoạn này, bạn nên bón phân có hàm lượng lân cao để lá mau già và kích thích ra nụ hoa. Tiếp tục tưới nước đều đặn cho cây. Đến gần tháng 12 âm lịch, cần quan sát kỹ nụ mai lớn nhỏ ra sao để chuẩn bị cho việc trảy lá. Có ba trường hợp:

Lá mai còn xanh, nụ mai còn nhỏ:

Trường hợp này ít gặp trong năm nhuận. Nếu nụ mai quá nhỏ, bạn nên tưới thúc thêm phân NPK 10-50-10 hoặc NPK 6-30-30. Pha 10g phân với 8 lít nước, tưới mỗi tuần một lần, từ ngọn đến rễ.

Lá mai đã vàng, nụ mai khá to:

Có thể ra hoa sớm. Trong trường hợp này, bạn nên tưới thêm phân bón lá NPK 30-10-10, pha 10g phân với 8 lít nước, tưới mỗi tuần một lần để dưỡng cho lá mai xanh tươi trở lại, ngăn không cho lá rụng sớm và giữ hoa không nở sớm.

Lá mai đã già nhưng vẫn còn hơi xanh, nụ hoa lớn vừa:

Đây là trường hợp lý tưởng. Chỉ cần tưới nước bình thường vào sáng sớm và chiều mát, giữ cho lá mai không vàng úa rụng sớm. Đợi đến khoảng ngày 15 tháng Chạp thì trảy lá mà không cần tưới thúc phân thêm.

====>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về các giống mai ở việt nam

Thời Điểm Trảy Lá Mai Trong Năm Nhuận 2020

Gần đến ngày rằm tháng Chạp, hãy quan sát lại lá và nụ mai một lần nữa:

Lá mai đã già, nụ mai còn nhỏ:

Có thể sẽ nở trễ hơn Tết. Trảy lá sớm từ ngày 10-12 tháng Chạp, nghỉ tưới nước một ngày cho khô nhựa, rồi tưới thúc thêm phân NPK 10-50-10. Pha 10g phân với 8 lít nước, tưới mỗi 5 ngày một lần, sau đó tiếp tục tưới nước bình thường. Đến khoảng ngày 23 tháng Chạp, thấy nụ hoa bung vỏ lụa là hoa sẽ nở đúng Tết. Chuyển qua tưới phân NPK 6-30-30 để hoa to đẹp và lâu tàn.

Lá mai hơi vàng, nụ mai to vừa:

Đây là trường hợp lý tưởng. Trảy lá vào ngày rằm tháng Chạp, ngưng tưới nước một ngày, rồi tưới nước bình thường mỗi ngày một lần vào sáng sớm hoặc chiều mát. Đến ngày 23 tháng Chạp, khi thấy nụ mai bung vỏ lụa thì hoa sẽ nở đúng Tết. Có thể tưới thêm phân NPK 6-30-30 cho hoa.

Lá mai vàng úa sắp rụng, nụ mai đã khá to:

Hoa mai có thể sẽ nở sớm hơn Tết. Trảy lá trễ vào khoảng ngày 20 tháng Chạp, ngưng tưới nước một ngày, rồi tưới thêm phân NPK 5-0-2 hoặc ure loãng (pha 1 muỗng cà phê với 8 lít nước), tưới mỗi 5 ngày một lần để kích thích cây mai ra lá non và hãm cho hoa nở trễ. Canh tưới nước để đến ngày 23 tháng Chạp nụ mai bung vỏ lụa và nở suốt tuần lễ Tết. Nếu cây có lá non nhiều, cắt tỉa bớt lá.

No description available.

Trường Hợp Đặc Biệt

Thúc cho hoa mai nở sớm:

Đến ngày 23 tháng Chạp mà nụ mai vàng bến tre 2022 chưa nở, bạn cần thúc cho hoa nở sớm. Đưa cây mai ra ngoài nắng, tưới nước vào giữa trưa hoặc tưới nước ấm (30-40°C). Ban đêm, có thể thắp bóng đèn tròn để sưởi ấm. Gần Tết, phun thêm thuốc rầy như Methyl Parathion hoặc Monitor.

Hãm cho hoa mai nở trễ:

Nếu nụ mai đã bung vỏ lụa trước ngày 23 tháng Chạp, cần hãm cho hoa nở trễ bằng cách để cây mai vào nơi râm mát, tưới thêm phân bón lá NPK 30-10-10 hoặc 5-0-2 và phân lạnh như ure pha loãng. Tuy nhiên, việc làm cho cây mai ra hoa chậm lại là rất khó.

Chúc các bạn thành công trong việc chăm sóc cây mai để có những bông hoa đẹp đúng dịp Tết năm nhuận!

 

Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.