các chiếc Mai Vàng năm cánh, Nguồn: Cây cảnh Việt Nam.

những kinh nghiệm lựa chọn chậu mai đẹp và phù hợp, có tên công nghệ Ochna integerima, là cây đa niên, sở hữu thể sống trên 1 trăm năm, gốc lớn rễ lồi lõm, thân xù xì, cành nhánh rộng rãi, lá mọc xen. Ngoài thiên nhiên, cây mai tự rụng lá vào mùa Đông và ra hoa vào mùa Xuân. Do vậy, tiên tổ chúng ta đả lảy hết lá vào tháng chạp âm lịch, để kích thích ho cây mai ra hoa rộ vào dịp tết Nguyên đán.

– phôi mai vàng là gì thường mọc ra từ nách lá, thoạt đầu là một hoa to, gọi là hoa loại, với vỏ lụa (vỏ trấu) bọc bên ngoài. Lúc vỏ lụa bung ra, thì xuất hiện một chùm hoa con, trong khoảng một nụ tới mười nụ, lớn mạnh rất nhanh, độ bảy ngày sau là nở. Trong chùm hoa này, hoa lớn nở trước hoa nhỏ nở sau, đến vài ba ngày mới nở hết. Mỗi hoa bên ngoài có 5 đài màu xanh, bên trong có 5 cánh màu vàng, ở giữa là một chùm nhụy với phấn màu xậm hơn. Thường hoa nở 3 ngày thì tàn. Ngày thứ nhất, 5 cánh và chùm nhụy xoè thẳng ra rất đẹp! Ngày thứ 2, 5 cánh vảnh lên và chùm nhụy dụm lại. Qua đến ngày thứ ba, 5 cánh khởi đầu rơi lả tả theo chiều gió, hoa tàn.Hoa nào đậu thì bầu noãn phình to lên và kết hạt. Hạt non màu xanh, hạt già màu đen, hạt chín rụng xuống đất, mọc lên cây con. Cây con vài ba năm sau mới ra hoa bói lần trước hết và cứ thế tiếp diễn, mỗi năm mỗi ra hoa. Đấy là chu kỳ của cây mai, cây mai vàng cò mang rộng rãi mẫu, rất nhiều.

– Mai vàng 5 cánh là cây mai đại diện cho tất cả những loài mai, vì khi nghe nhắc tới mai, là phần nhiều chúng ta nghĩ đến cây mai vàng 5 phương pháp cựu truyền này. Theo tục lệ, Tết tới, nhà nào cũng bác mai, với lòng mơ ước được một năm đầy may mắn, vui tươi hạng phúc! Mai vàng 5 cán còn chia ra:
+ Mai sẻ: Là 1 loại mai chuyên mọc ở những vùng cát trắng sắp biển. Chiếc mai này mang thân suôn thẳng và tròn và trổ bông thưa thớt. Nếu như chúng trổ năm cánh thì gọi là mai sẻ, còn nếu như mang hơn năm cánh thì đúng là chiếc mai động. Mai sẻ mọc tản mạn trong khoảng những thức giấc trong khoảng Quảng Bình, Quàng Trị vào tận những vùng duyên hải thuộc miền trung và mang khi thấy chúng ở những vùng đồi cát trắng thuộc miền nam như Tây Ninh, Đồng Nai, Biên Hòa.

+ Mai châu: Còn gọi nôm na là mai “trâu” vì hoa to và rất phổ thông, mọc khắp nơi ở miền Nam, sở hữu nơi mọc thàng rừng, cả núi như Mai Lĩnh, nhưng ko sai hoa bằng mai sẻ. Cây mai này với hoa 5 cánh màu vàng tươi rất đẹp, rất được ưa thích để chưng trong ba ngày Tết.
+ Mai liễu: Là cây mai vàng 5 cánh thường, nhưng cành nhánh mềm mại, oằn oại, rũ xuống như vây liễu. Hoa nở đầy cành phân phất theo chiều gió, trông thật là nên thơ!.
+ Mai chùm gởi: Là cây mai mang thân cứng, ở đầu cành nổi lên những khối u to, giống như chùm gởi. Ở chung quanh khối u, mọc chi chít đầy tược non, đầy nụ hoa, khi nở thành 1 bó hoa lớn to trông thật đẹp. Sở hữu người còn gọi là “mai vương” vua những loài mai, hoặc mai “tỳ bà”, được trồng những vườn mai.

+ Mai thơm, Mai hương, Mai ngư: Cũng là cây mai 5 cánh thường, nhưng hoa có mùi thơm nhẹ nhàng, phảng phất lâng lâng, làm tâm hồn người thưởng thức càng thêm ham thích vui xuân ! Mai thơm Huế rất quí, mắt nhặt, sai bông, cánh dày, lâu tàn. Đặc trưng là cây mai này với lá non màu xanh chứ chẳng hề là màu nâu đỏ hoặc hồng như những loài mai khác. Chiếc mai thơm ở Bến Tre cũng sở hữu. Tết vào vườn mai xoành xoạch phảng phất có mùi hương thơm nhẹ.Xem thêm: vườn bán phôi mai vàng

 

trải nghiệm

Vàng